1. Kiểm tra tổng quan bên ngoài
Ngoại hình máy
Xem xét kỹ các vết trầy xước, cấn móp trên viền và mặt lưng. Kiểm tra các phím cứng (nguồn, âm lượng) xem có độ nảy tốt không.
Cổng sạc và loa
Kiểm tra cổng USB-C xem có bị lỏng hoặc bám bẩn không. Nghe thử loa ngoài và loa thoại để đảm bảo âm thanh to, rõ ràng và không bị rè.
Khay SIM
Mở khay SIM ra xem có bị cong vênh hoặc dấu hiệu đã qua sửa chữa hay không.
2. Kiểm tra phần cứng bên trong
Màn hình: Điểm chết, đốm sáng
Mở các bức ảnh có màu nền đơn sắc (trắng, đen, đỏ, xanh lá, xanh dương) để kiểm tra xem màn hình có bị điểm chết, đốm sáng, hoặc vết hở sáng nào không.
Màn hình: Cảm ứng
Giữ một icon bất kỳ trên màn hình và di chuyển nó khắp các vị trí. Nếu icon bị "vuột" ra khỏi tay ở một điểm nào đó, có thể màn hình đã bị liệt cảm ứng tại vị trí đó.
Màn hình: Áp suất (kháng nước)
Mặc dù Pixel 8 Pro có chuẩn kháng nước IP68, nhưng khả năng này có thể bị mất nếu máy đã bị tháo ra sửa chữa. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng như "Sensors Multitool" hoặc "Sensor Box for Android" để kiểm tra áp suất khí quyển. Khi bạn ấn nhẹ vào màn hình, chỉ số áp suất sẽ thay đổi nếu máy còn kín.
Camera: Chụp thử
Chụp ảnh ở các điều kiện ánh sáng khác nhau (đủ sáng, thiếu sáng, bật flash) với tất cả các ống kính (chính, góc siêu rộng, tele) để kiểm tra chất lượng ảnh, khả năng lấy nét và màu sắc.
Camera: Quay phim
Quay một đoạn video ngắn để kiểm tra khả năng chống rung và chất lượng âm thanh thu vào.
Camera: Magic Editor
Thử các tính năng độc quyền của Google như "Magic Editor" và "Audio Magic Eraser" để đảm bảo các tính năng AI này hoạt động bình thường.
Camera: Các cảm biến
Kiểm tra các cảm biến quan trọng như cảm biến vân tay dưới màn hình, cảm biến ánh sáng (bật/tắt chế độ tự động điều chỉnh độ sáng), cảm biến tiệm cận (gọi điện thoại và đưa lên tai, màn hình sẽ tắt).
Pin: Kiểm tra dung lượng
Mặc dù không có cách chính xác 100% như trên iPhone, bạn có thể kiểm tra sức khỏe pin bằng cách vào Cài đặt > Pin > Chẩn đoán pin. Ngoài ra, bạn cũng có thể cài đặt một số ứng dụng từ bên thứ ba (như AccuBattery) để xem mức độ chai pin.
Pin: Thử sử dụng
Hãy sử dụng máy trong khoảng 5-10 phút với các tác vụ như xem video, lướt web, chụp ảnh để xem máy có bị nóng lên bất thường hoặc tụt pin nhanh không.
3. Kiểm tra phần mềm và thông tin máy
IMEI: Cách lấy
Mở ứng dụng điện thoại, nhập *#06# để lấy mã IMEI.
IMEI: Kiểm tra
So sánh mã IMEI trên màn hình với mã IMEI trên khay SIM và trên vỏ hộp (nếu có). Sau đó, bạn có thể nhập mã này lên các trang web của Google (nếu có hỗ trợ thị trường đó) hoặc các trang check IMEI uy tín để kiểm tra tình trạng bảo hành, ngày kích hoạt và các thông tin khác của máy.
Thông tin hệ thống:
Vào Cài đặt > Giới thiệu về điện thoại để kiểm tra các thông số như phiên bản phần mềm, tên máy (phải là Pixel 8 Pro), số model.
Hãy đảm bảo máy đã được đăng xuất khỏi tài khoản Google cũ.
Lời khuyên cuối cùng
Đi cùng người có kinh nghiệm
Nếu bạn không am hiểu về điện thoại, hãy nhờ một người bạn có kinh nghiệm đi cùng để kiểm tra.
Yêu cầu giấy tờ và hộp
Nếu người bán còn giữ hộp, sạc và các phụ kiện đi kèm, điều đó sẽ tăng độ tin cậy của sản phẩm.
Mua tại cửa hàng uy tín
Thay vì mua từ người dùng cá nhân, hãy ưu tiên các cửa hàng chuyên kinh doanh Pixel đã qua sử dụng và có chính sách bảo hành rõ ràng, cho phép bạn đổi trả trong một vài ngày đầu.